Quy Trình Vệ Sinh Nhà Cửa Phòng Dịch Covid-19

  Thứ hai - 13/09/2021 15:05   Đã xem: 539   Phản hồi: 0   Xếp hạng: 5
Để chung tay phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, ngoài việc rửa tay thường xuyên với xà phòng và không tụ tập nhiều ở chốn đông người. Bạn cũng cần thực hiện quy trình vệ sinh nhà cửa đúng cách, sạch sẽ để diệt khuẩn vật dụng sinh hoạt, đảm bảo không gian sống sạch sẽ. Hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây để việc làm sạch nhà cửa trở nên dễ dàng hơn.

1. Quét nhà hoặc hút bụi

Bước đầu tiên để vệ sinh nhà cửa và diệt khuẩn sạch mùa dịch Covid-19 sẽ là loại bỏ bụi bẩn và thu gom rác trước khi lau nhà. Bạn hãy quét nhà hoặc hút bụi thật kỹ để công đoạn lau nhà sau đó được nhanh gọn và dễ dàng hơn. 

Để cho việc lau dọn nhanh nhất, bạn hãy lau bụi theo thứ tự từ trên cao xuống thấp để có thể diệt khuẩn và làm sạch tối đa các đồ nội thất trong nhà nhé.

2. Vệ sinh nhà cửa và diệt khuẩn bằng cách lau sàn nhà

Lau sạch sàn nhà hàng ngày không chỉ giúp bạn làm sạch vi khuẩn và bụi bẩn, còn giúp cho gạch lót nền luôn được bóng loáng và bền màu như mới. Bạn có thể sử dụng nước sạch pha với tinh dầu thơm để lau nhà, hoặc nhờ đến sự giúp đỡ tích cực từ các sản phẩm nước lau sàn để diệt khuẩn cho sàn, và giữ cho sàn nhà luôn sạch thoáng và thơm mát.

Nếu bề mặt bị bẩn, trước tiên hãy làm sạch bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa và nước sạch. Sau đó, sử dụng sản phẩm khử trùng có chứa cồn (khoảng 70%) hoặc thuốc tẩy. Dấm và các sản phẩm tự nhiên khác không được khuyến khích.

Ở nhiều nơi, có thể khó tìm thấy thuốc xịt và khăn lau khử trùng. Trong những trường hợp như vậy, hãy tiếp tục làm sạch bằng xà phòng và nước. Dung dịch tẩy gia dụng đã pha loãng cũng có thể được sử dụng trên một số bề mặt.

3. Giặt giũ tại nhà

Giặt quần áo

Hiện vẫn chưa rõ vi-rút COVID-19 có thể tồn tại trên bề mặt vải trong bao lâu, nhưng nhiều mặt hàng quần áo có các thành phần nhựa và kim loại mà vi-rút COVID-19 có thể tồn tại trong vài giờ đến vài ngày.

Hãy thận trọng và có ý thức chung. Các thực hành tốt cần xem xét bao gồm tháo giày khi vào nhà và thay quần áo sạch khi trở về nhà sau khi ở nơi đông người, và rửa tay bằng xà phòng và nước ngay sau đó. 

Làm sạch khăn trải giường, khăn tắm và quần áo thường xuyên.

  • Không giũ quần áo bẩn để giảm thiểu khả năng phát tán vi rút qua không khí.
  • Giặt đồ bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa, sử dụng cài đặt nước ấm nhất thích hợp và làm khô đồ hoàn toàn - cả hai bước đều giúp diệt vi rút.
  • Rửa tay bằng xà phòng và nước, hoặc sử dụng chất tẩy rửa tay có cồn ngay sau đó.
  • Giặt hoặc khử trùng túi giặt và túi đựng quần áo của bạn. Cân nhắc cất đồ giặt vào túi dùng một lần.
 

Giặt rèm cửa, ghế sofa, thảm, nệm phòng ngủ

Rèm cửa, ghế sofa, thảm trải sàn, nệm ngủ... là vật dụng dễ hấp thụ bụi bẩn sau một thời gian sử dụng, từ đó sản sinh ra các tác nhân gây bệnh. Để đảm bảo ngôi nhà được vệ sinh một cách toàn diện nhất, bạn không nên bỏ qua các vật dụng này đâu nhé. Hãy tháo rèm cửa và giặt giũ cẩn thận, nếu nơi bạn sống ở gần tuyến đường có mật độ giao thông cao thì có thể giặt rèm cửa 1 - 2 tháng/lần.

*** Giặt ủi/là quần áo bên ngoài nhà của bạn

Nếu bạn cần sử dụng các thiết bị giặt ủi bên ngoài nhà của mình, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý:

  • Chuẩn bị đồ giặt trước khi rời khỏi nhà để giúp giảm thiểu thời gian bạn ở bên ngoài.
  • Cố gắng đi vào thời điểm ít người hơn.
  • Duy trì khoảng cách ít nhất 2 mét với người khác.
  • Mang găng tay dùng một lần nếu có, khử trùng bề mặt của tất cả các máy bạn sử dụng và không chạm vào mặt của bạn.
  • Đối với các thiết bị giặt ủi trong nhà, nếu bạn có thể hãy đợi bên ngoài để giặt xong.
  • Gấp đồ giặt của bạn ở nhà.
  • Rửa tay bằng xà phòng và nước, hoặc sử dụng chất tẩy rửa tay có cồn ngay sau đó.
  • Giặt hoặc khử trùng túi / túi đựng quần áo của bạn. Cân nhắc cất đồ giặt vào túi dùng một lần.

Nếu bạn không có điều kiện sử dụng các thiết bị giặt ủi, hãy giặt tay quần áo ở nhà bằng xà phòng hoặc bột giặt và nước ấm thích hợp nhất.

4. Vệ sinh cửa kính, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang

Cửa kính và tay nắm cửa là những nơi tích tụ vô số vi khuẩn gây bệnh. Vì thế bạn đừng bỏ qua chúng khi vệ sinh không gian sống. Có thể không cần lau chùi hàng ngày, nhưng bạn cũng nên lau chùi cửa kính khoảng 1 tuần/lần để đảm bảo căn nhà luôn sạch mát một cách toàn diện.
Tay vịn cũng cũng là một trong những vị trí dễ bám bẩn và vi khuẩn nhiều nhất bởi nó tiếp xúc trực tiếp với các hoạt động đi lại của mỗi người khi lên cầu thang. 

Bạn có thể dùng nước, hoặc dung dịch vệ sinh đa năng để lau toàn bộ phần khung cửa, mặt kính và tay cầm để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn, mồ hôi…Việc sử dụng sản phẩm này cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần xịt và lau qua là xong.

5. Vệ sinh nhà bếp

Không gian nhà bếp, các vật dụng làm bếp cũng là nơi bạn cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ. Bởi đây là nơi  mà bạn trực tiếp chế biến thức ăn hằng ngày cho gia đình. Mách bạn một mẹo nhỏ là hãy sử dụng bột baking soda - một nguyên liệu thường có sẵn trong gian bếp của bạn để vệ sinh các vật dụng như tủ lạnh, lò vì sóng... Nguyên liệu này vừa có hiệu quả làm sạch, khử mùi cao, vừa đảm bảo an toàn với sức khỏe.
 

Click để đánh giá bài viết

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Tin vừa cập nhật

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây